เเบบฝึกหัด
1. จงประมวลความหมายของคำว่า “การศึกษา” 5 นิยาม
ตอบ 1.การศึกษา คือ ความเจริญงอกงาม
2. การศึกษา คือ กระบวนการสร้างจิตใจ ความสามารถให้แก่บุคคล
3. การศึกษา คือ การลงทุนของมนุษย์อย่างหนึ่ง เพราะการศึกษาทำให้มนุษย์ได้รับการพัฒนา
4. การศึกษา คือ กระบวนการถ่ายทอดวัฒนธรรม
5. การศึกษา คือ ความสามารถที่จะทำให้ผู้เรียนรู้สึกเป็นสุขและเป็นทุกข์ได้
2. คำว่า การศึกษา คือ กระบวนการเรียนรู้ ท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย เพราะ การศึกษาเป็นสิ่งที่เราสามารถศึกษาเรียนรู้ ได้ตลอดชีวิตไม่มีขีดจำกัด ทุกสิ่งสามารถศึกษาได้ โดยการศึกษาเริ่มขึ้นตั้งแต่แรกเกิด เละดำเนินไปเรื่อยๆ ตลอดการเวลา
3. ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู จงให้นิยามการศึกษาตามความคิดของท่าน
ตอบ การศึกษา คือ การเรียนรู้ในทุกๆเรื่องไม่ใช่เพียงด้านวิชา แต่ยังรวมถึงการเรียนรู้การใช้ชีวิตประจำวัน การอยู่ร่วมกันในสังคมอีกด้วย
4. ความมุ่งหมายทั่วไปและความมุ่งหมายเฉพาะ เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ มีความแตกต่างกัน คือ ความมุ่งหมายทั่วไปเป็นความมุ่งหมายที่กล่าวอย่างกว้างๆ และครอบคลุมทั้งหมด ส่วนความหมายเฉพาะ เป็นความหมายที่แยกย่อยออกจากความหมายทั่วไปเป็นเฉพาะเรื่อง
5. ความมุ่งหมายคืออะไร ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ ความมุ่งหมายการศึกษาแต่ละระดับ ความมุ่งหมายระดับหลักสูตร และความมุ่งหมายระดับหมวดและความมุ่งหมายระดับการสอนมีความสัมพันธ์หรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ ความมุ่งหมาย คือ การกระทำที่ส่งผลให้ลุล่วงสำเร็จและถูกตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ และการศึกษาของแต่ละระดับนั้นมีความสอดคล้องและสัมพันธ์กันและนำไปสู่ความมุ่งหมาย
6. องค์ประกอบที่ใช้กำหนด ความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ 1. ปรัชญาการศึกษา เป็นแนวทางที่กำหนดตามความมุ่งหมายและกำหนดทิศทางให้การศึกษาดำเนินการไป
2. จิตวิทยาการศึกษา เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงผู้เรียนเกี่ยวกับความเจริญเติบโตและพัฒนาการของผู้เรียน กระบวนการเรียน การแนะแนว การกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษานำไปสู่การพัฒนาผู้เรียน
3. การจัดการศึกษา เพื่อตอบสนองความต้องการของสังคมสืบสานวัฒนธรรมความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อให้บุคคลสามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้ดีขึ้น
4. บริบทของชุมชน รวมทั้งฐานะทางเศรษฐกิจของคนในชุมชนแหล่งวิทยากรในชุมชน ซึ่งดำเนินการ การศึกษาอาศัยในชุมชนเป็นแหล่งการเรียนรู้ ทรัพยากรในท้องถิ่นนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ความมุ่งหมายความจำเป็นต้องนำสิ่งเหล่านี้มากำหนดเป็นจุดมุ่งหมายของการศึกษา
5. ต่างประเทศมีความสัมพันธ์กัน เป็นวิธีการทำให้ทราบว่าการศึกษาของประเทศต่างๆ มีผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศของเรา แล้วนำมากำหนดจุดมุ่งหมายให้สอดคล้องกัน
6. เทคโนโลยี เป็นผลทำให้การจัดการศึกษาสะดวกและเป็นไปตามที่กำหนกอย่างรวดเร็ว
7. ทำไมการจัดการศึกษาไทยสมัยต่างๆ จึงกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษาที่จะบ่งบอกความเป็นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่ อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ ได้ เพราะการศึกษาของคนไทยตั้งแต่สุโขทัยมาถึงปัจจุบัน มีเป้าหมายที่จะพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมบูรณ์ในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงาม สาเหตุที่ต้องมีการกำหนดความมุ่งหมายการศึกษาสมัยต่างๆนั้น เพื่อแสดงให้เห็นถึงสภาพของสังคมไทยในสมัยต่างๆ การกำหนดจุดมุ่งหมายของการศึกษาไทยในสมัยต่างๆ สามารถบอกถึงความเป็นมาและสภาพของสังคมไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันได้
8. ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู ท่านคิดว่าการศึกษามีความสำคัญต่อประเทศอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ การศึกษามีความสำคัญต่อประเทศชาติมากเพราะการศึกษานั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนควรมี ควรศึกษาเพื่อที่จะใช้ในชีวิตประจำวัน ถ้าคนในประเทศมีการศึกษาที่ดีก็จะนำไปสู้ความรู้ที่ดีเป็นผลให้นำความรู็นั้นไปพัฒนาประเทศให้ดีขึ้นต่อไป
9. แนวคิดพุทธทาสภิกขุ ได้กล่าวว่า การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้ดีที่สุด สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทำลายซึ่งสัญชาตญาณอย่างสัตว์แล้วมีการประพฤติกระทำอย่างมนุษย์ที่มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์ และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักพุทธศาสนาที่ว่า กินอยู่อย่างดี อย่ากินส่วนเกิน อย่าใช่ส่วนเกินเพื่อจะให้เป็นไปได้อะไร อีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า “ บรมธรรม ” การศึกษาเพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุด เห็นด้วยจริงหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย เพราะการศึกษาเป็นสิ่งที่ยกระดับจิตใจมนุษย์ให้สูงขึ้น การมีสติปัญญาที่ดี คือ การศึกษาเล่าเรียนฝึกกระบวนการคิด การวิเคราะห์ เพื่อพัฒนาตนเองให้ดีมากขึ้น
10. แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชอบมากที่สุด 1 ท่าน แสดงทัศนะของท่านต่อแนวความคิดการจัดการศึกษาของไทย
ตอบ ดวงจิต แก้วอุบล กล่าวว่า การศึกษา คือ การพัฒนาคนทั้งร่างกาย ความรู้ ความคิด ทักษะ ทัศนคติ และคุณธรรมจริยธรรม ที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคมและอยู่ในสังคมอย่างปกติสุข โดยใช้กระบวนการเรียนรู้เป็นเครื่องมือที่สำคัญของการพัฒนา